ควรรู้!! เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์บน Social Media
เคยสงสัยหรือไม่? ทำไมโพสต์อะไรก็ตามลงแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) แล้วไม่มีคน Like หรือโพสต์ของเราไม่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้คนอื่น ๆ ในแพลตฟอร์มนั้นเลย ซึ่งถ้าหากคุณเป็นแม่ค้าออนไลน์ หรือกำลังทำธุรกิจบนออนไลน์ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เพราะไม่ใช่แค่มีคอนเทนต์ที่ดีเท่านั้น แต่เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ก็สำคัญมากเช่นกัน
จากการเก็บข้อมูล และการศึกษาวิจัยอุตสาหกรรมบนสื่อสังคมออนไลน์ของ Sprout Social ทำให้เรารู้ว่าเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ไม่ได้เหมือนกันทุกแพลตฟอร์ม ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เราเข้าใจผิดมาโดยตลอด เพราะผู้ชมในแต่ละฟอร์มจะมีความแตกต่างกัน ดังนั้นการโพสต์อะไรก็ตามต้องดูด้วยว่าข้อมูลของเราควรโพสต์เวลาไหนบ้าง ผู้ใช้ถึงจะมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากที่สุด วันนี้จะสรุปเวลาในการโพสต์ เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นมาให้ทุกคนได้ตัดสินใจเลือกนำไปใช้กัน
แพลตฟอร์มสื่อออนไลน์ชื่อดัง ที่มีผู้ใช้มากกว่า 2 พันล้านรายต่อเดือน ถือเป็นตัวเลขมหาศาล และยังเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งสำหรับการโฆษณาสื่อสังคมออนไลน์ด้วย 93% ของนักการตลาดที่ใช้แพลตฟอร์มนี้เป็นประจำ อย่างไรก็ตามการอัปเดตล่าสุดของเฟซบุ๊ก มีการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึม ทำให้ผู้ใช้จะเห็นโพสต์จากเพื่อนและครอบครัวแทนที่จะเป็นโพสต์หรือหน้าธุรกิจ
เราจึงได้ศึกษาข้อมูลของ Sprout Social ทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่ชัดเจนว่าแบรนด์จะได้รับการมีส่วนร่วมมากที่สุดใน Facebook เวลาใดบ้าง
- เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์บน Facebook คือ วันพุธเวลา 12.00 น. และ 14.00 น. และวันพฤหัสบดีเวลาตั้งแต่ 13.00 – 14.00 น.
- วันพุธ และวันพฤหัสบดีคือวันที่ดีที่สุด
- ในวันธรรมดา ควรโพสต์ในช่วง 10.00 – 15.00 น.มีโอกาสที่ผู้ใช้จะมีส่วนร่วมมากที่สุด
- เป็นไปได้ควรเลี่ยงการโพสต์ในวันเสาร์
ปัจจุบันธุรกิจมากกว่า 50% ใช้ Instagram ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพหรือวิดีโอที่น่าสนใจ ทำให้ Instagram เป็นพื้นที่ในการโพสต์เนื้อหาที่ทำให้ผู้ใช้มองเห็น และเข้าใจได้อย่างชัดเจน ดังนั้นจะทำอย่างไรให้ผู้ใช้ติดตาม และมีส่วนรวมกับแบรนด์ ซึ่งนี่คือเวลาที่ดีที่สุดสำหรับคุณ
- เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์บน Instagram คือวันพุธเวลา 15.00 น. และวันพฤหัสบดีเวลา 11.00 น. และ 15.00 - 16.00 น. และวันศุกร์ช่วงเช้า
- วันพฤหัสบดีเป็นวันที่ดีที่สุดในการโพสต์ไปที่ Instagram
- โอกาสที่ผู้ใช้จะมีส่วนร่วมมากที่สุด คือวันอังคารถึงวันศุกร์เวลา 9.00 น. ถึง 18.00 น.
- อาทิตย์เป็นวันที่มีส่วนร่วมน้อยที่สุดสำหรับ Instagram
มีจำนวนทวีต หรือโพสต์บนทวิตเตอร์มากกว่า 350,000 ทวีต/นาที การมีส่วนร่วมของ Twitter จึงทำให้รู้สึกเหมือนงมเข็มในกองหญ้า นักการตลาดต้องฉลาดในการเข้าถึงผู้ชมหลักไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้แฮชแท็ก (#) หรือเวลาในการโพสต์ ซึ่งเวลาที่ดีที่สุดคือ
- เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์บน Twitter คือวันศุกร์ตั้งแต่ 9.00 น. ถึง 10 โมงเช้า
- วันศุกร์เป็นวันที่ดีที่สุดในการโพสต์ไปที่ Twitter
- โอกาสที่ผู้ใช้จะมีส่วนร่วมกับโพสต์ใน Twitter มากที่สุดคือทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึง 12.00 น.
- เช้าวันอาทิตย์มีการเข้าชมน้อยที่สุด
อย่างไรก็ตามการใช้ Twitter เป็นการเปิดโลก และให้โอกาสแบรนด์ได้ตอบคำถาม, แสดงความคิดเห็น หรือความกังวลในแบบเรียลไทม์เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้น
คำที่เกี่ยวข้องภาษาไทย :
วิจัย ,ตลาด ,วิจัยตลาด ,แบบสอบถาม ,การวิจัย ,เก็บข้อมูล, การวิจัยรายอุตสาหกรรม,วิจัยตลาด, วิจัยอุตสาหกรรม,การศึกษาวิจัยตลาด
คำที่เกี่ยวข้องภาษาอังกฤษ :
Marketing Research, Data Collection, questionnaire, SME survey, industrial research, Industrial Research & SME Survey