วิจัยประเภทใด เหมาะกับการใช้แบบสอบถามออนไลน์
กลับมาพบกันอีกแล้วในคลังความรู้ของเออาร์กรุ๊ปค่ะ วันนี้เรื่องที่เราจะมานำเสนอคือเรื่องเกี่ยวกับแบบสอบถาม เพราะในช่วงนี้การสร้างแบบสอบถามออนไลน์กำลังมาแรงเหลือเกิน ไม่นำมาพูดถึงคงไม่ได้ ซึ่งเราพบว่าหลาย ๆ คนคิดว่า สามารถนำแบบสอบถามออนไลน์มาใช้ในงานวิจัยประเภทใดก็ได้ แต่ที่จริงแล้วมันไม่ใช่ทั้งหมดที่จะเข้ากันได้ เพราะบางวิจัยเหมาะกับการใช้แบบสอบถามแบบเดิม บางงานวิจัยเหมาะกับใช้แบบสอบถามออนไลน์มากกว่า
ดังนั้นก่อนจะลงมือทำการสำรวจ มาดูกันค่ะ ว่าความจริงแล้ววิจัยประเภทไหนที่เหมาะกับการใช้แบบสอบถามออนไลน์มากที่สุด
แบบสอบถามออนไลน์เหมาะกับ การวิจัยที่เกี่ยวกับความพึงพอใจ (Customer Satisfaction)
ก่อนหน้านี้ การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าเริ่มต้นจากการทำการสำรวจผ่านโทรศัพท์ ตามมาด้วยอีเมล และแบบสอบถามในกระดาษ โดยบริษัทใหญ่ ๆ เลือกที่จะทำการวิจัยความพึงพอใจของลูกค้า เพราะว่าพวกเขาต้องการทราบข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประสบการณ์การใช้สินค้าและบริการของบริษัท อาทิเช่น บริษัทต้องการพัฒนาบริการรูปแบบใหม่ คุณต้องทราบความพึงพอใจของลูกค้าที่ได้ใช้บริการรูปแบบเก่าก่อน เป็นต้น โดยให้ลูกค้ากรอกผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ อย่างแท็บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือผ่านแอปพลิเคชันหรือลิงก์แบบสอบถามออนไลน์ เพื่อดำเนินการสำรวจ
แบบสอบถามออนไลน์เหมาะกับ การวิจัยที่เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของพนักงาน (Employee Engagement)
การสื่อสารและการสร้างการมีส่วนร่วมภายในองค์กรอย่างรวดเร็ว คือ การส่งข้อมูลผ่านอีเมล หรือผ่านแพลตฟอร์มทางออนไลน์ ซึ่งหลาย ๆ องค์กรเริ่มใช้แบบสอบถามออนไลน์ เพื่อสร้างความเข้าใจว่าพนักงานคิดอย่างไรเกี่ยวกับการทำงานกับองค์กรเป็นกุญแจไปสู่ความสำเร็จ องค์กรหรือฝ่ายทรัพยากรบุคคลต้องติดตามอารมณ์และความรู้สึกของพนักงาน เพื่อให้พนักงานมีส่วนร่วมอย่างมีประสิทธิภาพต่อการเติบโต ด้วยการส่งแบบสอบถาม เพื่อสำรวจ ปรับปรุงความผูกพันและรักษาความพึงพอใจของพนักงาน
แบบสอบถามออนไลน์เหมาะกับ การวิจัยที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product)
การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ประสบความสำเร็จหรือไม่ เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้นการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ใหม่สามารถทำได้โดยการให้กลุ่มเป้าหมายได้ทดสอบผลิตภัณฑ์ และให้ลูกค้าทำแบบสอบถาม เพื่อรวบรวมข้อเสนอต่าง ๆ การทำเช่นนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มเป้าหมาย อาทิเช่น คุณเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่คุณต้องทราบว่าก่อนหน้านี้กลุ่มเป้าหมายของคุณใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสรรพคุณเดียวกันของยี่ห้อใดมาก่อน, เหตุผลที่ใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้, กลุ่มเป้าหมายต้องการอะไรจากการใช้ผลิตภัณฑ์ หรือกลุ่มเป้าหมายสะดวกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ใด เป็นต้น
แบบสอบถามออนไลน์เหมาะกับ การวิจัยที่เกี่ยวกับความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty)
ในขณะที่การแข่งขันในตลาดค่อนข้างสูงบริษัทขนาดเล็กและขนาดใหญ่อยู่รอดได้ด้วยความภักดีต่อแบรนด์ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่สำหรับทุกองค์กรเลยก็ว่าได้ เพราะองค์กรจำเป็นต้องดำเนินการ เพื่อรักษาหรือปรับปรุงสินค้าและบริการของตนให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งนำไปสู่ความภักดีต่อแบรนด์ ดังนั้นการทำแบบสอบถามออนไลน์ จะทำให้แบรนด์ทราบว่าสิ่งใดดึงดูดลูกค้า หรือประเด็นใดที่ทำให้ลูกค้าไม่ภักดีต่อแบรนด์