ธุรกิจออนไลน์ควรรู้เกี่ยวกับ Disavow Link
สำหรับร้านค้าออนไลน์ที่ใช้เว็บขายของ และนักการตลาดออนไลน์ ต้องได้รู้จักกับคำว่า Disavow ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตลาดออนไลน์ (Online Marketing)
Disavow Tool เป็นเครื่องมือหนึ่งของ Google Search Console ที่อนุญาตให้เว็บไซต์ต่าง ๆ ลดลิงก์เข้า (Inbound link) เพื่อช่วยป้องกันการถูกแบนจาก Google เนื่องจากการโดนเว็บไซตือื่น ๆ ทำสแปมลิงค์ใส่ ทำให้อันดับ SEO ลดฮวบจากเดิม อาทิเช่นจากเดิมอยู่หน้าแรก ลดลงไปอยู่หน้า 3 ภายในเวลาไม่กี่วัน เป็นต้น ทำให้ธุรกิจออนไลน์บางรายมีความเสี่ยงต่อการถูกลงโทษหรือปิดกั้นจากการค้นหาทั่วไป
เพราะเหตุใดธุรกิจออนไลน์ควรรู้เกี่ยวกับ Disavow Link
เหตุผลหลักในการ Disavow Link เป็นการปกป้องเว็บจากการเชื่อมโยงจากลิงก์ที่ “ไม่ดี” หรืออันตรายที่ทำร้ายชื่อเสียง และลิงก์ที่มีผลต่ออันดับในการค้นหาบน Google ซึ่งลิงก์ที่ไม่ดีเหล่านี้อาจถูกสร้างจากเหตุผลหลายประการ อย่างเช่น คู่แข่งของเรามักใช้ลิงก์ไม่ดี เพื่อทำให้เว็บไซต์ของตัวเองเลื่อนอันดับสูงขึ้น โดยจะจ้างหรือใช้เว็บไซต์ที่ไม่ดี หรือเว็บไซต์ที่น่ารังเกียจ เป็นต้น แต่ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุใดก็ตามลิงก์ที่ไม่ดีจะส่งผลเสียต่อบริษัท และเครื่องมือ Disavow ก็เป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะหยุดไม่ได้เกิดอันตรายต่อบริษัท
วิธีการทำ Disavow Link อย่างถูกต้อง
- เริ่มต้นด้วยการรวบรวมรายการ Backlink ซึ่งมีหลายวิธีและหลายเครื่องมือในการดำเนินการ
- เมื่อรวบรวมลิงก์ย้อนหลังที่ไม่ซ้ำกันทั้งหมด ต่อไปให้คัดเลือก Backlink ที่ไม่ดีออกไป
- วิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการเลือก Backlink ที่ไม่ดีง่าย ๆ ด้วยการเข้าไปที่แต่ละลิงก์ด้วยตนเองและประเมินว่าลิงก์นั้นเหมาะสมและมีประโยชน์หรือไม่ หากไม่เหมาะสมให้ลบออกไป
- เมื่อคุณเลือก Backlink ที่ไม่ดีแล้วให้ลองติดต่อใครก็ตามที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์นั้น ๆ และขอให้นำลิงก์นั้นออก
- หากเจ้าของเว็บไซต์ไม่ตอบสนอง หรือปฏิเสธที่จะลบลิงก์คุณสามารถส่งคำขอให้ Google ช่วยแบนเว็บไซต์เหล่านั้นได้
หลังจากนั้นเราค่อยใช้เครื่องมือ Disavow Link ที่ทาง Google ได้สร้างมาให้กับคนสร้างเว็บไซต์สามารถจัดการกับ Backlink ที่ไม่ดีได้สะดวกยิ่งขึ้น