The Knowledge Provider | Advanced Research Group

Back

Data collection ในอดีตกับปัจจุบันแตกต่างกันอย่างไร

Data collection ในอดีตกับปัจจุบันแตกต่างกันอย่างไร

07-06-2024

ทุกคนล้วนทราบกันดีว่า ข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากเมื่อเวลาผ่านไป โดยเฉพาะปริมาณ การรวบรวม ประเภท และการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำข้อมูลที่ได้พัฒนาไปสู่สิ่งที่เป็นปัจจุบันมากขึ้น ซึ่งการพัฒนานี้ส่งผลกระทบต่อทุกคนและทุกอุตสาหกรรม ด้วยเหตุนี้การทำ Data collection ในสมัยก่อนกับปัจจุบันจึงมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมตรงที่เราได้ข้อมูลจากแพลตฟอร์มดิจิทัลและให้ความสนใจกับข้อมูลบนออนไลน์มากขึ้น

การรวบรวมข้อมูลออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างมาก แทบจะเป็นเครื่องมือสำคัญในตลาด หากคุณไม่เริ่มเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัล นั่นหมายความว่าคุณไม่ได้เพิ่มศักยภาพเทียบเท่าคนอื่น ยิ่งในปัจจุบันเราพัฒนาจากการสำรวจออนไลน์จากกลุ่มเป้าหมายเป็นการใช้เครื่องมือรวบรวมข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเราแทน ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ เว็บบล็อก หรือโซเชียลมีเดีย

Data collection คืออะไร?

Data collection หรือการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นการรวบรวมข้อมูล วัด และวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็น Insight ผ่านเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ชาญฉลาด โดยพื้นฐานแล้ว การรวบรวมข้อมูลคือกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการดึงข้อมูลจากแหล่งที่แตกต่างกันโดยมีจุดประสงค์เพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงลึก (Insight) ในหัวข้อเฉพาะที่สนใจจากมุมมองของผู้ใช้

Data collection ให้ข้อมูลแบบใด

การรวบรวมข้อมูลสามารถให้ข้อมูลได้ 2 ประเภท คือเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ

ข้อมูลเชิงคุณภาพ (Qualitative data) หมายถึงข้อมูลที่อธิบายลักษณะเฉพาะ คุณภาพ และลักษณะที่ไม่สามารถวัดได้อื่น ๆ ในเรื่องบางเรื่อง ซึ่งรวมถึงความคิดเห็นส่วนตัว คำอธิบายของสถานที่ เหตุการณ์ หรือพฤติกรรมบางอย่าง หรือคุณภาพของรายการบางอย่าง ข้อมูลเชิงคุณภาพมักจะวัดด้วยตัวเลขได้ยาก ดังนั้นจึงมีการวิเคราะห์ตามคุณภาพหรือรูปแบบ

ในส่วนข้อมูลเชิงปริมาณ (Quantitative data) หมายถึงข้อมูลเชิงปริมาณหรือที่สามารถนับได้ เช่น สถิติ จำนวนผู้มีส่วนร่วมหรือผู้เข้ารับการทดสอบ และข้อมูลที่อยู่ภายใต้มาตรฐานการวัดบางอย่าง เช่น อุณหภูมิ

ทั้งข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพมีเทคนิคการรวบรวมข้อมูลที่คล้ายคลึงกัน เนื่องจากมักทำงานร่วมกันเพื่อช่วยสร้างการวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึกมากขึ้นนั่นเอง

Data collection สมัยก่อนกับปัจจุบันแตกต่างกันอย่างไร

เราทราบกันดีว่ากระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูล (Data collection) ถูกปรับใช้ผ่านวิธีการรวบรวมข้อมูลที่แตกต่างกัน รวมถึงการสำรวจ (Survey), การสัมภาษณ์ (Interview) และการสนทนากลุ่ม (Focus group) โดยเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยทางการตลาดและการสำรวจด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ เพื่อให้ได้ข้อมูลและความคิดเห็นเชิงลึก

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากความต้องการและเทคโนโลยีก้าวหน้า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลได้เปลี่ยนไปเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลอัตโนมัติ โดยมีอินเทอร์เน็ต แอปฯ และเครื่องมือดิจิทัลเป็นแหล่งข้อมูลหลักอันใหม่ ทำให้ Data collection จะส่งมอบข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานของธุรกิจหรือผลลัพธ์ที่สำคัญอื่น ๆ ตลอดจนคาดการณ์แนวโน้ม และการดำเนินการในอนาคต เช่น รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นที่พูดถึงบนโซเชียลมีเดีย ด้วยการใช้ Social Listening ด้วยคำที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

การพัฒนาของ Data collection ที่ทำให้เราเห็นได้ชัดมากขึ้นคือ Social Listening ตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเครื่องมือนี้อย่างแน่นอนโดยเฉพาะธุรกิจ ตัวเครื่องมือมีกระบวนการทำงานด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยระบบจะทำการดึงข้อมูล หรือรวบรวมข้อมูลความคิดเห็นของผู้ใช้จากเว็บไซต์ เว็บบล็อก หรือโซเชียลมีเดีย (Social Media) ต่าง ๆ เช่น Facebook และ Twitter เข้าไว้ด้วยกันเพื่อให้เราสามารถทราบได้ว่าคำ (Keyword) หรือหัวข้อ (Topic) ที่ผู้คนสนใจ และมีการถูกพูดถึง ซึ่งช่วยให้คุณเข้าใจอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นว่าผู้ชม ลูกค้า และผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าของคุณคิดและรู้สึกอย่างไร

 

 

 

 

บอกต่อ : 
The Knowledge Provider (AR Group)

Back