สิ่งที่ควรรู้ก่อนสมัครงาน : 5 วิธีหางานให้เหมาะสมกับตัวเอง
สำหรับนิสิต นักศึกษาจบใหม่ และที่กำลังเรียนอยู่ หลาย ๆ คนอาจกำลังเครียดและตัดสินใจไม่ได้ว่าหากในอนาคตต้องเลือกทำงานจะหางานที่เหมาะสมกับตัวเองได้หรือไม่ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามงานมันก็มีดีและมีความยากเหมือน ๆ กัน ดังนั้นควรหางานที่ใช่และคิดว่าน่าจะเหมาะสมกับตัวเองที่สุดดีกว่า ซึ่งวันนี้เรามีวิธีในการหางานให้เหมาะสมกับตัวเราด้วย หวังว่าจะสามารถช่วยผู้ที่หางานตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
1.รู้จักตนเอง และค้นหาอาชีพในฝัน
การที่เราเข้าใจความต้องการของตนเอง จะทำเราสามารถรู้ถึงเส้นทางที่เราจะเดินไป ดังนั้นการรู้จักตนเองก่อนเป็นสิ่งแรกและสิ่งสำคัญที่นำพาให้เราสามารถพบอาชีพที่เหมาะสมกับตัวเราเองได้ดีที่สุด เนื่องจากเราจะทราบข้อดี ข้อเสีย ความชอบและไม่ชอบ รวมถึงความถนัดของเรา เราจึงต้องหัดวิเคราะห์ตัวเราเองเสมอ เพื่อปรับปรุงตนเองให้สามารถพบงานที่เหมาะสมได้ เช่นหากคุณรักในการท่องเที่ยวมีความฝันอยากท่องเที่ยวไปรอบโลก คุณอาจจะค้นหางานเกี่ยวกับแอร์โฮสเตส หรือนักบิน เป็นต้น แม้ว่าการรู้จักตนเองและค้นหาสิ่งที่ชอบจะต้องใช้เวลาสักนิด แต่เชื่อเถอะว่าถ้าหากเราเจอสิ่งที่ใช่และพร้อมกับงานนั้นจะทำให้เราสามารถเข้ากับงานได้อย่างดี
2. ทำความเข้าใจกับงาน และค้นหางานที่แตกต่างกันไป
ค้นหางานที่หลากหลาย และพิจารณาเลือกงานกลุ่มงานที่คุณสามารถใช้ทักษะที่มีอยู่ในการทำงานได้ การหางานอาจถามจากเพื่อนหรือรุ่นพี่ที่รู้จักว่างานเกี่ยวข้องกับอะไร เช่นหางานคอลเซ็นเตอร์ แต่อยากรู้ว่าจริง ๆ แล้วทำเกี่ยวกับอะไรบ้าง เราก็ลองทำความเข้าใจ และสอบถามผู้ที่ทำงานในสายนี้ จะได้ทำให้เราสามารถตัดสินใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
3. เลือกงานที่ตรงกับความถนัดของเรา
การหางานไม่ใช่สิ่งที่ยากที่สุด เพราะสิ่งที่ยากที่สุด คือการเลือกงานที่ถนัดกับเรามากที่สุด หลาย ๆ คนมักบอกว่าไม่มีอะไรเป็นจุดเด่น ความถนัดของตัวเองคืออะไร ดังนั้นเราอาจจะต้องวนไปที่ข้อหนึ่งและข้อสองใหม่ ซึ่งมันคงเป็นเรื่องน่าเบื่อและต้องใช้เวลา แต่อีกหนึ่งทางที่ทำให้เราเข้าใจความถนัดของเรามากขึ้นคือการที่เราออกไปเรียนรู้กับงานนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกงาน การเข้าฟังสัมมนา และการอบรม นอกจากเราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับงานที่ชอบแล้วยังทำให้เราสามารถหางานได้ตามความถนัดของเราด้วย
4. พิจารณาความมั่นคงในอนาคตของงานที่เลือก
เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเสถียรภาพของอาชีพในอนาคตด้วย เนื่องจากตลาดงานมีความผันผวน เพราะสังคมต้องการสิ่งที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา จึงต้องพิจารณาว่าอาชีพที่คุณเลือกมีความมั่นคงเพียงพอสำหรับคุณและความต้องการในอนาคตหรือไม่
5. ทำแบบทดสอบ เพื่อประเมินทักษะของเรา
การทำแบบทดสอบเป็นวิธีที่จะทำให้คุณรู้ว่าคุณมีทักษะในงานนั้นมากน้อยเพียงใด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้คุณตัดสินใจได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามทักษะในงานของแต่ละคนสามารถเพิ่มขึ้นได้ ถ้าหากเรารู้จักเรียนรู้ ฉะนั้นตอนสมัครงานหลาย ๆ บริษัทจึงให้เราได้ทำแบบทดสอบ เพื่อดูทักษะของเราว่าเหมาะสมกับงานมากน้อยเพียงใด ดังนั้นจงเป็นคนที่รู้จักเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เสมอ เพราะอาจทำให้คุณได้พบกับงานที่ใช่และสามารถทำงานได้อย่างมีความสุข
สุดท้ายนี่เป็นเพียงวิธีเล็ก ๆ ที่จะสามารถช่วยให้เราค้นหางานและตัดสินใจในการเลือกงานของเราได้ไม่มาก แต่ก็เป็นแนวทางที่ดีที่จะทำให้เราทำความเข้าใจกับตนเองและทำความเข้าใจกับงานก่อนจะไปทำงานจริง ๆ แม้มันจะเป็นเรื่องยากไปสักนิดในการค้นหาสิ่งที่ใช่ แต่ก็อยากให้ทุกคนสู้ ๆ เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ
คำที่เกี่ยวข้องภาษาไทย :
การวิจัยตลาด ลูกค้าสัมพันธ์, วางระบบ CRM ครบวงจร, ศูนย์คอนแทคเซ็นเตอร์,
บริการวางระบบ CA ครบวงจร, ระบบ Call Center, ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์, คอลเซ็นเตอร์, ระบบคอลเซ็นเตอร์, อบรมคอลเซ็นเตอร์, หางาน , หางานคอลเซ็นเตอร์,
คำที่เกี่ยวข้องภาษาอังกฤษ :
CRM total solution, contact center outsourcing, market research & CRM,
Inbound, Outbound, service mind, call center
-------------------------------------
AR GROUP : ผู้ให้บริการความรู้