คลังความรู้ สู่สังคมไทย | Advanced Research Group

Back

ธุรกิจออนไลน์ เข้าข่ายเป็นการขายของแบบขายตรงหรือตลาดทางตรง

ธุรกิจออนไลน์ เข้าข่ายเป็นการขายของแบบขายตรงหรือตลาดทางตรง

07-12-2018

            ธุรกิจออนไลน์ เป็นการการขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ต หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า E-Commerce นับเป็นธุรกิจที่ขยายวงกว้างมากขึ้นทุกวัน ๆ เนื่องจากอินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีอิทธิพลในการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ ประกอบกับการซื้อขายผ่านออนไลน์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าร้านค้าปลีก เพราะไม่ว่าคุณอยู่ที่ใด คุณก็สามารถขายสินค้าของคุณได้บนแพลตฟอร์ม และเว็บไซต์ที่มีอินเทอร์เน็ตเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อข้อมูล

            อย่างไรก็ตามการขายของออนไลน์ก็มีปัญหาเข้ามากมายเช่นกัน เพราะในปัจจุบันยังไม่ระเบียบ ข้อบังคับ หรือกฎหมายสำหรับการขายสินค้าออนไลน์โดยตรง จึงทำให้หลาย ๆ คนเกิดความสงสัยว่า ธุรกิจประเภทนี้ เป็นการขายของแบบขายตรงหรือตลาดทางตรง เนื่องจากมีการโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตที่เจาะจงเพศ อายุ พื้นที่ในการทำโฆษณา

            ก่อนอื่นมาดูความหมายของคำว่า “ขายตรง” และ “ตลาดทางตรง” กันก่อน สำหรับขายตรง คือ การทำตลาดสินค้า หรือบริการในลักษณะของการเสนอขายต่อผู้บริโภคโดยตรง ณ ที่อยู่อาศัยหรือที่ทำงานของผู้บริโภค และสถานที่อื่น ๆ ที่ไม่ใช่สถานที่ประกอบการค้าเป็นปกติธุระ โดยผ่านตัวแทนขายตรงหรือผู้จำหน่ายอิสระ

            ส่วนคำว่าตลาดทางตรง คือ การทำตลาดสินค้า หรือบริการในลักษณะของการสื่อสารข้อมูล เพื่อเสนอขายสินค้าหรือบริการโดยตรงต่อผู้บริโภคต่อผู้บริโภค ซึ่งอยู่ในระยะห่างไกล โดยมุ่งหวังให้ผู้บริโภคตอบกลับ เพื่อสินค้าหรือบริการ

            จากความหมายของการขายตรง และตลาดทางตรง ธุรกิจออนไลน์เข้าข่ายไปทางตลาดทางตรงมากกว่า เพราะเป็นการสื่อสารข้อมูล ไม่ได้เป็นการเสนอขายต่อผู้บริโภคโดยตรง ณ ที่อยู่อาศัยหรือที่ทำงานของผู้บริโภค อีกทั้งผู้บริโภคมีสิทธิ์เลือกได้ว่าจะสนใจข้อมูล หรือซื้อสินค้าเหล่านั้นหรือไม่ ซึ่งไม่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกอึดอัด

            อย่างไรก็ตามการขายของออนไลน์ที่ผู้ขายมุ่งหวังให้มีการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านสื่อ ไม่ได้เป็นการโฆษณาสินค้าหรือบริการผ่านสื่อเพียงอย่างเดียว ผู้ขายมีหน้าที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงกับ สคบ. ด้วย แม้จะมีการจดทะเบียนการค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปแล้วก็ตาม นอกจากนี้ก็ยังมีธุรกิจที่ซื้อขายสินค้า หรือบริการด้วยวิธีการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่เป็นตลาดแบบตรงด้วย ดังต่อไปนี้

  • การขายสินค้า หรือบริการของผู้ประกอบการ SME ที่ได้ขึ้นทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม
  • การขายสินค้าหรือบริการของบุคคลธรรมดา ที่มีรายได้จากการขายสินค้าหรือบริการบนออนไลน์ไม่เกินหนึ่งล้านแปดแสนบาทต่อปี
  • การขายสินค้า หรือบริการของวิสาหกิจชุมชน และเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนที่ได้จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน
  • การขายสินค้าหรือบริการของกลุ่มสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่ได้จดทะเบียนตามกฎหมาย

 

บอกต่อ : 
The Knowledge Provider (AR Group)

การวิจัย สร้างคุณค่าของลูกค้าระยะยาว เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่า เพิ่มลูกค้าใหม่

14-03-2019
การวิจัย สร้างคุณค่าของลูกค้าระยะยาว เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่า เพิ่มลูกค้าใหม่

ในฐานะผู้บริโภคเคยสังเกตไหมว่า เจ้าของผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่เราใช้อยู่ สร้างความสัมพันธ์อย่างไรก

Back