Big Data บนสื่อสังคมออนไลน์ เป็นตัวช่วยสำคัญของธุรกิจ
ใครว่าการวิจัยตลาด (Marketing Research) จะใช้ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ หรือแบบสอบถามแบบเดิม ๆ เสมอไป ในเมื่อเรากำลังอาศัยอยู่ในยุคที่ผู้คนมากมายแบ่งปันข้อมูลกันผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ซึ่งเป็นข้อมูลที่พร้อมนำไปใช้งานและค้นหาได้ง่ายดาย
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สื่อสังคมออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ จึงทำให้สื่อสังคมออนไลน์เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่รวบรวมข้อมูลหลายพันล้านข้อมูลไว้ด้วยกัน ด้วยเหตุผลนี้จึงเกิดการซื้อ-ขาย และแลกเปลี่ยนข้อมูลบนออนไลน์ แต่ในปีที่ผ่านมาก็ได้มีการเพิ่มกฎหมายให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภค (General Data Protection Regulation หรือ GDPR) ในสหภาพยุโรป เพื่อป้องกันการนำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลกระทบไปในวงกว้าง
อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ไม่ใช่ข้อมูลส่วนตัว ก็ยังคงเป็น Big Data ที่ถูกขนานนามว่า เป็นข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถแก้ไขปัญหา และมุ่งไปสู่การประสบความสำเร็จได้อย่างถูกวิธี นอกจากนี้นักการตลาด หรือนักวิเคราะห์ธุรกิจยังสามารถใช้เครื่องมือรับฟังข้อมูลบนสื่อสังคมออนไลน์ หรือที่เรียกว่า Social Listening เพื่อติดตามคำหลักและการสนทนา รวมไปถึงช่วยในการตัดสินใจการทำการตลาดในระยะสั้น เช่นการส่งข้อความหลาย ๆ ครั้งบนสื่อสังคมออนไลน์ หรือการเก็บรวบรวมข้อมูลและจัดสรรข้อมูล เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายรูปแบบ เป็นต้น
ดังนั้นด้วย Social Listening ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่อง (ML) ทำให้นักวิจัยตลาดสามารถรวบรวมข้อมูลขนาดใหญ่เข้ากับเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) ที่ถูกต้อง ทำให้นักวิจัยตลาดสามารถนำเสนอข้อเท็จจริง, ตัวเลข และสถิติ ที่พร้อมใช้งานในธุรกิจได้มากขึ้น
อย่างไรก็ตามนักการตลาดยังสามารถใช้ข้อมูลขนาดใหญ่บนสื่อสังคมออนไลน์ในโปรแกรมการวิจัยได้เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นวิธีเชิงคุณภาพอย่างการโฟกัสกลุ่ม หรือวิธีเชิงปริมาณอย่างการสำรวจ เพื่อวิเคราะห์ทางสถิติ เป็นต้น