6 วิธีโฆษณาสินค้าบนโลกออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ
เราค้นหาผลิตภัณฑ์จากช่องทางใดมากที่สุด?
เราสร้างร้านค้าออนไลน์ เพื่ออะไร?
ถ้าคุณเป็นหนึ่งในคนทำธุรกิจ หรือนักการตลาดเจอคำถามด้านบนนี้ แล้วคุณตอบประมาณว่า “ค้นหาผ่านออนไลน์ และสร้างรายได้มากขึ้น” คุณจะต้องเรียนรู้วิธีโฆษณาบนโลกออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะช่องทางออนไลน์ที่หลากหลายทำให้เรารับส่งข้อมูลและขายสินค้าได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าคุณจะทำการขายครั้งแรก หรือครั้งที่ร้อยคุณก็ต้องหาวิธีที่ดีที่สุดในการ "โฆษณาสินค้า" ของคุณ วันนี้เราจึงสรรหา 6 วิธีที่กำลังเป็นที่นิยมและคิดว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการโฆษณาสินค้า
Email Marketing
อีเมล เป็นหนึ่งในช่องทางที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการรับลูกค้าใหม่ ในขณะที่ช่องทางอื่น ๆ อย่างการค้นหาอาจต้องใช้เวลาสักครู่กว่าจะสร้าง Organic Traffic หรือ ยอดการเข้าชมที่มาจากการค้นหาโดยตรง แต่การตลาดผ่านอีเมลสามารถเริ่มทำได้ทันที นี่คือเหตุผลที่ทำไมการรับสมัครข้อมูลผ่านอีเมลจึงยังคงอยู่ เพราะหลาย ๆ คนสะดวกที่จะรับข้อมูลผ่านทางอีเมลมากกว่า
สำหรับการเขียนอีเมล และส่งอีเมลสามารถทำได้ตลอดเวลา ซึ่งเป็นเรื่องง่าย เพราะทำให้เราสามารถตั้งค่าแคมเปญอีเมล เพื่อส่งอัตโนมัติได้ โดยมีตัวเลือกมากมายเช่น
- การส่งอีเมลถึงสมาชิกใหม่ หรือเสนอสิ่งจูงใจให้พวกเขาซื้อสินค้า
- ส่งอีเมลหาลูกค้าหลังการขาย เพื่อเพิ่มยอดขาย
- ส่งอีเมลถึงผู้เยี่ยมชมที่เข้ามาเลือกสินค้า แต่ยังทำการสั่งซื้อไม่เสร็จ
อย่างไรก็ตามการทำ Email Marketing คุณจะต้องมีชื่ออีเมลที่น่าเชื่อถือ เช่น info@yourdomain.com เป็นต้น หากคุณยังไม่มีอีเมลที่เป็นชื่อโดเมนของธุรกิจ ANET สามารถช่วยคุณได้ ด้วยบริการจดโดเมน และ Email Hosting
Facebook Custom Audiences
การเจาะจงกลุ่มเป้าหมายบน Facebook เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยม เนื่องจาก Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้หลายพันล้านคน และเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาที่มีตัวเลือกที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพราะสามารถระบุเป้าหมายได้ว่าเป็นใคร หรืออยู่ที่ไหน และสามารถปรับแต่งโฆษณาให้เหมาะสมได้ ซึ่งเป็นประโยชน์กับการโฆษณาสินค้า
Facebook Shop Section
เป็นอีกหนึ่งส่วนบน Facebook สำหรับคนที่ต้องการมีส่วนที่เป็นร้านค้าในเพจของตัวเอง ซึ่งฟีเจอร์นี้ยังทำให้ธุรกิจมีพื้นที่ในการโปรโมทอีกด้วย โดยเฉพาะธุรกิจที่มุ่งเน้นการโฆษณาสินค้า เพราะสามารถโปรโมทสินค้าได้ง่าย ๆ ผ่านผลิตภัณฑ์แนะนำ และสามารถ Boost Product ได้อีกด้วย
Referral Marketing
การทำการตลาดแบบแนะนำบอกต่อปากต่อปาก คุณอาจคิดว่ามันเป็นวิธีทางการตลาดที่เก่า แต่การแนะนำในปัจจุบันไม่ใช่แค่การบอกต่อด้วยการพูดเสมอไป แต่เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับสินค้าด้วยการแชร์ผ่านโพสต์บนแบบฟอร์มโซเชียลมีเดีย หรือการแท็กต่าง ๆ เป็นการผลักดันให้เกิดการรับรู้และการขายบนออนไลน์ นอกจากนี้ยังรวมถึงเว็บไซต์ด้วยที่ช่วยให้ผู้อื่นแบ่งปันเนื้อหาได้ง่ายขึ้นได้
ด้วยวิธีการตลาดรูปแบบนี้เราต้องมีคอนเทนต์ที่สามารถแชร์ได้ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย หรือมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง โดยคอนเทนต์ที่มักได้รับการบอกต่อส่วนใหญ่คือ การรีวิว ดังนั้นคุณจะต้องสร้างเนื้อหาที่ทำให้ผู้ชมสามารถเข้าใจได้ง่ายที่สุดและมีประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย ซึ่ง บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด(มหาชน) ผู้นำในการสร้างสรรค์ ดิจิตอลคอนเทนต์ ให้บริการจัดทำข้อมูลดิจิตอลรวมถึงซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ สามารถปรึกษาเพื่อสร้างเนื้อหาที่สร้างสรรค์ไปด้วยกันด้วยประสบการณ์มากกว่า 20 ปี
Blogger Outreach
การโฆษณาสินค้าประเภทนี้ได้รับนิยมในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา สำหรับผู้ที่เริ่มต้นธุรกิจใหม่ มักจะใช้การโฆษณาสินค้าด้วยวิธีนี้ เนื่องจาก Blogger หรือ Influencer มีผู้ที่ติดตามที่ค่อนข้างสูง สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ ดังนั้นธุรกิจใหม่จึงเลือกจ่ายเงินเพื่อดึงดูดการเข้าชมเว็บไซต์และการพูดถึง
แต่สิ่งสำคัญเมื่อใช้การโฆษณาสินค้าวิธีนี้ คือ ต้องเลือก Blogger หรือ Influencer ที่เชื่อถือได้ และตรงกลุ่มเป้าหมาย เพราะถ้าพวกเขามีคนติดตามที่เชื่อมั่นในความคิดเห็นของพวกเขา จะสามารถเพิ่มปริมาณการเข้าชมและยอดขายได้
YouTube
กลายเป็นเครื่องมือค้นหาที่ใหญ่ที่สุด สำหรับการค้นหาเนื้อหาใหม่ ๆ ซึ่งสามารถจัดอับดับในเครื่องมือการค้นหาอย่าง Google และเลือกโฆษณาสินค้า โดยใช้วิดีโอเป็นโฆษณาขณะที่ผู้อื่นกำลังดู YouTube ได้อีกด้วย