Social Media หลายแพลตฟอร์ม หลายบัญชีทำอย่างไรดี
ในยุคดิจิทัล เราค่อนข้างโชคดีที่มีเครื่องมือและแอปพลิเคชันที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำ Digital Marketing ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter หรือ Instagram เป็นต้น แต่นั่นก็ทำให้หลายแบรนด์หรือบริษัทต้องถือ Social Media หลายแพลตฟอร์มเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันไป ดังนั้นเราจึงเริ่มมองหาเครื่องมือหรือแอปพลิเคชันที่ไว้วางใจในการบริหารจัดการโซเชียลมีเดีย
นึกดูแล้วมันสามารถมองเห็นภาพ เพราะส่วนมากคนจะเล่นโซเชียลมีเดียมากกว่า 1 แพลตฟอร์ม แล้วทุก ๆ วันจะต้องลงชื่อเข้าใช้ทุกแพลตฟอร์ม เพื่อเขียนโพสต์หรือ Content ใหม่ ๆ รวมถึงติดตามการสนทนา, กระแส, คำขอของผู้ติดตามและดำเนินการจัดการสื่อโซเชียลอื่น ๆ มาดูข้อดีของการมีโซเชียลมีเดียหลาย ๆ แพลตฟอร์ม ก่อนตัดสินใจกันดีกว่า...
ข้อดีของการมีบัญชีโซเชียลมีเดียหลายบัญชี
แบ่งกลุ่มผู้ชม
การใช้แพลตฟอร์มที่แตกต่างกันช่วยให้แบรนด์สามารถพูดคุยกับผู้ชมที่หลากหลายได้ โดยไม่ปรับการโพสต์ของคุณ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะเข้าถึงทุกคน ซึ่งสิ่งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งโดยเฉพาะธุรกิจที่ให้บริการทั้งธุรกิจและผู้บริโภค
ดีกับธุรกิจที่มีหลายสาขา
สำหรับธุรกิจที่มีหลายสาขา การมีแอคเคานท์ หรือหน้าเว็บแต่ละสาขาอาจช่วยให้คุณตอบสนองความต้องการเฉพาะของกลุ่มเป้าหมายแต่ละพื้นที่ได้
เน้นไปไปที่เนื้อหาที่ต้องการได้
แบรนด์อาจมีการแยกคอนเท้นต์ที่แตกต่างกัน ซึ่งแต่ละแอคเคานท์จะให้ข้อมูลที่ต่างกันด้วย อาทิเช่น ARG Video, ARG Digital, ARG News เป็นต้น ผู้ใช้บัญชีหรือแอดมินสามารถติดตามผู้เข้าชมได้ในแอปพลิเคชันเดียวแม้ว่าแต่ละเพจจะมีเนื้อหาต่างกัน
หากคุณเป็นแบรนด์เดียวและไม่ใช่เอเจนซี่ด้านการตลาด แต่ใช้โซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์ม คุณต้องใช้เวลาสลับไปมาระหว่างโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์มกี่ครั้งในหนึ่งวัน คุ้มค่าหรือไม่ที่จะรวมเวลาที่เสียไปเหล่านั้นเข้ากับโซลูชันแบบครบวงจร?
ดังนั้นการที่แบรนด์หรือบริษัทมีโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์ม ก็ต้องใช้ตัวช่วยที่ทำให้แอดมินสามารถโต้ตอบและส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าพร้อมกันได้
รวม Social Media หลายแพลตฟอร์มไว้ด้วยกันทำอย่างไร
โชคดีที่ในปัจจุบันมีเครื่องมืออย่าง Social Media Management หรือเครื่องมือจัดการสื่อโซเชียลมากมายที่พร้อมให้ความช่วยเหลือ โดยเครื่องมือเหล่านี้สามารถปรับปรุงขั้นตอนการทำงานของคุณ ช่วยให้คุณประหยัดเวลาและช่วยให้แน่ใจว่าเนื้อหาของคุณเข้าถึงผู้ชมที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสมได้
การจัดการโซเชียลมีเดีย (Social media management) เป็นมากกว่าแค่การโพสต์และการอัปเดตไปยังโปรไฟล์โซเชียลมีเดียของบริษัท แต่ยังรวมถึงการมีส่วนร่วมกับผู้ชมของคุณและมองหาโอกาสใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงและการมองเห็น ตัวอย่าง Social Media Management อาทิเช่น Buffer, Hootsuite หรือ Armshare เป็นต้น
เครื่องมือการจัดการโซเชียลมีเดียมีให้คุณเลือกใช้ในทุกรูปแบบและทุกขนาด แต่สิ่งที่เหมาะกับคุณที่สุดจะขึ้นอยู่กับเป้าหมายและความต้องการของคุณ ฉันหวังว่าคุณจะเจอเครื่องมือ Social media management ที่เหมาะกับความต้องการของคุณ