News & Events

Back

3 สิ่งที่นักการตลาดส่วนใหญ่ตีความตลาด Influencer แบบผิด ๆ

09-07-2018 การตลาด/สังคม -

3 สิ่งที่นักการตลาดส่วนใหญ่ตีความตลาด Influencer แบบผิด ๆ

            หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า “Influencer” กันบ่อยมากขึ้น เนื่องจากการตลาดของ Influencer กลายเป็นเครื่องมือหนึ่งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในหนึ่งเครื่องมือของทีมการตลาดในปัจจุบัน โดยแบรนด์ส่วนใหญ่เริ่มใช้เทคนิคใหม่นี้ตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา และน่าจะใช้ไปอีกหลายปีเพราะในยุคนี้คนกำลังให้ความสนใจกับข่าวสารบนออนไลน์เป็นหลัก การเข้าใจตลาด Influencer จะทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงและเข้าใจผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้งานวิจัยตลาดยังแสดงให้เห็นว่าการตลาดรูปแบบดังกล่าวอาจมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีนี้

            จากแนวโน้มการตลาด Influencer ทำให้เทคนิคโฆษณารูปแบบเดิมไม่ได้ทำให้คนเชื่อถือแบรนด์หรือธุรกิจเสมอไป นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ธุรกิจหันมาใช้ Influencer Marketing หรือการตลาดที่อาศัยผู้มีอิทธิพลทางความคิด แต่ก็มีหลายคนที่ยังคงเข้าใจผิดกับคำว่า Influencer Marketing ดังนั้นวันนี้เราจะมาดูกันว่าสิ่งที่หลาย ๆ คนคิดนั้นมันถูกหรือมันผิดกันแน่

Influencer ไม่ใช่คนทำสื่อมืออาชีพ

            Influencer หรือผู้มีอิทธิพลทางความคิดไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือนักวิชาการในด้านการตลาด แต่เป็นผู้ชี้แนะในเรื่องที่พวกเขารู้เท่านั้น ดังนั้นผู้มีอิทธิพลจึงไม่ได้เป็นผู้ขับเคลื่อนโฆษณารูปแบบเดิม ซึ่งหมายความว่าเหตุผลในการใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจะมีความแตกต่างกับสื่อทั่ว ๆ ไป

            สิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นคือผู้มีอิทธิพลไม่ได้ดูและประเมินการตลาด แต่จะมุ่งเน้นที่จะเรียนรู้จากเพื่อนร่วมงานและผู้มีอิทธิพลอื่น ๆ เพื่อแบ่งปันความรู้และความคิดระหว่างกัน ฉะนั้นตลาด Influencer จึงเป็นเพียงผู้แสดงออกทางความคิดที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งสามารถสร้างความไว้วางใจระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคได้เท่านั้น

การตลาดแบบ Influencer ไม่ใช่โอกาสสำหรับแบรนด์ที่จะไม่ทำอะไรเลย

            การใช้ผู้อิทธิพลทางความคิดอาจจะจ่ายเงินหรือไม่จ่ายเงินก็ตาม นักการตลาดต้องมีส่วนร่วมไม่ใช่ปล่อยให้ผู้มีอิทธิพลเหล่านั้นทำอะไรก็ได้ตามใจของพวกเขา เพราะกลุ่มผู้อิทธิพลเหล่านี้คือคนทำให้ผู้ชมสนใจบางสิ่งบางอย่างได้มากขึ้นกว่าการให้พวกเขาอัปโหลดรูปภาพคู่สินค้าลงโซเชียลมีเดีย อย่างน้อยคุณจะต้องมีส่วนร่วมในการคิดรูปแบบการทำสื่อและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ไปพร้อม ๆ กับพวกเขา เพื่อเพิ่มโอกาสในการขยายไปยังช่องทางใหม่ ๆ ดังนั้นการตลาดแบบนี้คุณจะต้องประเมินความสำเร็จและประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ด้วย

Influencer ไม่ได้เป็นเพียงแค่ผู้มีชื่อเสียงเท่านั้น

            การตลาดที่อาศัย Influencer เป็นวิธีในการเข้าถึงผู้ชมขนาดใหญ่ที่ดีที่สุดและแพร่หลายมากขึ้น นั่นทำให้หลาย ๆ คนคิดว่า Influencer จะต้องเป็นคนมีชื่อเสียง เป็นคนดัง แต่อย่าลืมคนที่มีผู้ติดตามสูงหรือคนดังก็มีช่องทางโซเชียลมีเดียไว้เป็นเครื่องมือในการทำเงินโฆษณารูปแบบหนึ่งที่บางครั้งและบางคนก็เป็นเทคนิคทางการตลาดหลอกลวงผู้บริโภค

            ดังนั้นตอนนี้หลายแบรนด์จึงหันมาให้ความสนใจกับผู้มีอิทธิพลระดับกลางอย่าง Micro Influencer และ Mid Tier Influencer แม้จะมีผู้ติดตามน้อยกว่า แต่ให้การเข้าถึงที่เฉพาะเจาะจงมากกว่า ซึ่งผู้ติดตามจะยอมรับและเชื่อใจคนเหล่านี้มากกว่า

บอกต่อ : 
ข่าวที่แนะนำ

Back