Digital Age : 4 การเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลของปี 2019
ปี 2019 เข้าสู่เดือนที่ 2 มาได้ครึ่งเดือนแล้ว เวลาช่างเดินเร็วจริง ๆ มันทำให้เราย้อนกลับไปดูว่าในช่วง 1 เดือนกว่า ๆ ที่ผ่านมายุคดิจิทัลของเรามีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง เพื่อคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้น ทั้งสื่อ, เทคโนโลยี, การซื้อขายสินค้าและบริการ, การใช้ชีวิต, ท่องเที่ยว, แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์และอื่น ๆ
หากลองมองย้อนกลับไป ภาพอาจยังไม่ชัดเจนเท่าไร เพราะมีการเปลี่ยนแปลงแบบค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป
บริษัทใหญ่ ๆ ลุยกลยุทธ์ Direct to Consumer
ในปีที่ผ่านมา รวมถึงปีนี้เราจะได้เห็นแบรนด์ใหญ่ ๆ หันมาใช้กลยุทธ์ D to C หรือการใช้ช่องทางการขายแบบการสื่อสารถึงผู้บริโภคโดยตรง เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าที่สนใจสินค้าและบริการของตนเอง หลังจากนั้นจะเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อนำมาวิเคราะห์ และจัดหาสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด
นอกจากนี้กลยุทธ์นี้ยังสามารถนำมาใช้กับการโฆษณาได้อีกด้วยว่าลูกค้าเข้าถึงโฆษณาทางช่องทางใดมากที่สุด
5G เข้ามาขับเคลื่อนเทคโนโลยีให้ดีขึ้น
เทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจำลองสภาพแวดล้อมความจริงเสมือน (Virtual Reality) หรือ Internet of Things (IoT) ก็ตามจะมีศักยภาพเต็มที่จากการเปิดตัว 5G เทคโนโลยีเหล่านี้จะถูกนำมาใช้งานมากขึ้น
เครือข่ายโทรทัศน์บนออนไลน์
เมื่อมีการรับชมรายการโทรทัศน์บนออนไลน์ อาทิเช่น Netflix, Google, Apple หรือ Facebook เป็นต้น ทำให้โฆษณาบนออนไลน์หรือบนแอปพลิเคชันเหล่านี้เติบโตมากขึ้น แตกต่างจากโฆษณาบนโทรทัศน์ที่อาจจะมีค่าใช้จ่ายมากกว่า อีกทั้งในยุคนี้คนดูโทรทัศน์ส่วนใหญ่ได้หันมารับชมข่าวสารและความบันเทิงผ่านแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ ซึ่งมีอินเทอร์เน็ตเป็นตัวกลาง
เทคโนโลยีอัตโนมัติเติบโตอย่างรวดเร็ว
ต่อไปนี้วิวัฒนาการอย่างหุ่นยนต์, ปัญญาประดิษฐ์, การเรียนรู้ของเครื่อง หรือคลาวด์ เทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้ระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์, สาธารณูปโภค, ธนาคาร หรือการค้าปลีก