กรมสรรพากร กับบริการดิจิทัลยุคใหม่ ยกระดับการบริการให้ทันสมัย
เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2019 กรมสรรพากรได้เปิดตัวบริการใหม่ ที่เหมาะสมกับยุคดิจิทัล เอื้อประโยชน์ให้กับผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยมี ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเปิดตัวบริการใหม่นี้ ในชื่อว่า “PIT Digital Services ก้าวสู่ยุคใหม่ สรรพากรบริการประชาชน” เป็นการปรับเปลี่ยนมุมมองการให้บริการโดยมีผู้เสียภาษีเป็นศูนย์กลาง เพื่อยกระดับการให้บริการทางภาษีของกรมสรรพากร และปรับสู่ “กรมสรรพากรยุคใหม่”
บริการดิจิทัลยุคใหม่ของกรมสรรพากรเป็นอย่างอะไร?
การยกระดับการบริการแบบเดิมเป็นบริการดิจิทัลยุคใหม่ จะเริ่มในเดือนมีนาคม 2019 เป็นต้นไป ในส่วนของภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงดังต่อไปนี้ หน้าเว็บไซต์จะเป็น Single Point Gateway ทำให้ผู้เสียภาษีสามารถเลือกรับบริการที่ต้องการ สำหรับการยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษี สามารถยื่นแบบและชำระภาษีออนไลน์บนระบบ e-Filing ทางเว็บไซต์กรมสรรพากร หรือ RD Smart Tax Application หรือผู้เสียภาษีที่ยื่นแบบ ภ.ง.ด.91
ทางกรมสรรพากรได้ร่วมมือกับภาคเอกชนให้บริการ Open API เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้เสียภาษีนำส่งข้อมูลแบบแสดงรายการภาษีผ่านโปรแกรมซอฟต์แวร์ออนไลน์ โดยจะเริ่มให้บริการนำร่องสำหรับการยื่นแบบ ภ.ง.ด.91 ผ่าน RD Smart Tax Application บนอุปกรณ์ Smartphone และ Tablet
ส่วนการชำระภาษี ถ้ายื่นภาษีผ่านระบบออนไลน์ e-Filing สามารถชำระเงินผ่านเครดิต บัตรเดบิต e-Payment และ ATM on Internet ได้ทันที สำหรับการขอคืนภาษีสามารถตรวจสอบค่าลดหย่อน และสิทธิประโยชน์ทางภาษีผ่านระบบ My Tax Account เป็นระบบที่ทางกรมสรรพากรเชื่อมต่อกับหน่วยงานภายนอก ตามความสมัครใจของผู้เสียภาษี และสามารถเลือกรับเงินภาษีคืนด้วยการโอนผ่านระบบ PromptPay หรือในรูปแบบของบัตร e-Money และ e-Wallet ก็ได้
นอกจากนี้กรมสรรพากรได้ยกระดับการให้บริการที่ขึ้น โดยให้บริการ “น้องอารี” Chatbot ซึ่งเป็น Artificial Intelligence Virtual Assistant เข้ามาช่วยตอบคำถามผู้เสียภาษีในรูปแบบบทสนทนา อีกทั้งยังสามารถสอบถามข้อมูลการขอคืนภาษีและแจ้งเตือนการคืนภาษีทางระบบ SMS ได้เช่นเดียวกัน
เรียกได้ว่าเป็นการพัฒนาระบบต่าง ๆ ภายในสรรพากร โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้งาน เพื่อให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ
อ้างอิง : กรมสรรพากร