แอปพลิเคชันบางตัวกำลังฟังผ่านไมโครโฟนของสมาร์ทโฟน เพื่อติดตามนำข้อมูลไปทำโฆษณา
หลาย ๆ คนอาจเคยได้ยินว่าแอปพลิเคชันบางตัวมีเทคโนโลยีที่ติดตามการใช้งาน หรือการดักฟังการสนทนาของผู้ใช้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีโฆษณาใหม่ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ตามรายงานล่าสุดจาก The New York Times พบว่าแอปพลิเคชันที่ใช้ซอฟต์แวร์จากบริษัทหนึ่ง กำลังใช้ไมโครโฟนของสมาร์ทโฟน เพื่อรับฟังสัญญาณเสียงในโฆษณาทางโทรทัศน์ นอกจากนี้ยังพบว่ามีเกมมากกว่า 250 เกมที่ใช้ซอฟต์แวร์นี้อยู่ใน Google Play และบางส่วนใน App Store โดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มเด็ก ๆ
Apptopia ซึ่งเป็นบริษัทด้านแอปพลิเคชันที่ติดตามการกระจายซอฟต์แวร์ของ Alphonso กล่าวว่าขณะนี้มีเพียง 106 แอปพลิเคชันใน Google Play และ 24 แอปพลิเคชันใน App Store ซึ่งยกเว้นแอปพลิเคชันแบบชำระเงิน และแอปพลิเคชันที่ต้องใช้ iOS 11 ในขณะที่ซอฟต์แวร์ของ Alphonso อาจไม่ได้เหมือนกับการฟังบทสนทนาเพื่อกำหนดเป้าหมายโฆษณาก็ตาม แต่ก็เป็นข้อบ่งชี้ว่าเทคโนโลยีที่ซ่อนอยู่เหล่านี้ก็สามารถเป็นไปได้ที่จะทำการดักฟังบทสนทนาของผู้ใช้อื่น
บริษัทบอกกับ NYT ว่าซอฟต์แวร์ของ Alphonso ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการบันทึกการสนทนาส่วนตัวของผู้ใช้ แต่จะฟังสัญญาณเสียงที่ปล่อยออกมาจากทีวี เพื่อติดตามพฤติกรรมการรับชม หลังจากนั้นข้อมูลการรับชมเหล่านี้จะสามารถขายให้กับผู้ลงโฆษณาได้ เทคโนโลยีนี้มีความคล้ายคลึงกับซอฟต์แวร์อื่น ๆ ที่ FTC เตือนในปี พ.ศ. 2559 มีการแจ้งเตือนให้นักพัฒนาแอปพลิเคชันใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัทหนึ่ง ว่าอาจละเมิดข้อกำหนดตามมาตรา 5 ของ FTC Act โดยในกรณีที่ซอฟท์แวร์ของ Alphonso ดูเหมือนจะคล้ายคลึงกัน ดังนั้นผู้ใช้ควรระมัดระวังในการติดตั้งแอปพลิเคชันในโทรศัพท์ และควรตรวจสอบสิทธิ์ของแอปพลิเคชันอย่างละเอียดโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากต้องการเข้าถึงสิ่งที่ไม่ควร เช่น เกมที่ต้องเปิดไมโครโฟน เป็นต้น เพื่อป้องกันคุณสามารถตรวจสอบตำแหน่งที่คุณยินยอมให้ใช้ไมโครโฟนในแอปพลิเคชันได้ด้วยตัวคุณเอง ใน iOS ให้ไปที่ Settings -> Privacy -> Microphone ในส่วนการตั้งค่าบน Android ไปที่ Apps & notifications -> App Permissions (ตรวจสอบสิทธิ์ในการขออนุญาตก่อนดาวน์โหลด) เลือก Microphone
Source : techcrunch