ทำไมโฆษณาผ่านสื่อเก่าในยุคดิจิทัล ถึงยังไม่ตาย?
ย้อนกลับไปตอนที่ประเทศไทยมีโทรทัศน์ครั้งแรก คนบอกว่าวิทยุกำลังจะตาย แต่วิทยุก็ไม่ได้ตายไปจากโลกนี้ เพราะวิทยุมีการปรับตัวและยังคงได้รับความนิยมบนสื่อใหม่ (New Media) อย่างเช่นรายการวิทยุออกอากาศสดผ่าน YouTube หรือแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน เป็นต้น เช่นเดียวกันกับวิธีทำการตลาด และโฆษณาผ่านสื่อเก่า (Traditional Media) ในยุคดิจิทัลที่ตลาดมีความหนาแน่น ทั้งธุรกิจแบบ B2B และ B2C กำลังแข่งขันกันอย่างหนัก เพื่อให้แบรนด์ของพวกเขาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด แต่ด้วยโฆษณาผ่านสื่อเก่ามีราคาสูง คนจึงหันไปสนใจโฆษณาผ่านสื่อใหม่มากกว่า นั่นจึงทำให้ใคร ๆ ต่างบอกว่าโฆษณาแบบดั้งเดิมกำลังจะตาย
อย่างไรก็ตามก่อนที่เราจะบอกว่าการโฆษณาแบบเดิมตายหรือไม่ สิ่งสำคัญคือต้องทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในการโฆษณาแบบเดิมก่อน การโฆษณาแบบดั้งเดิมเป็นการใช้สถานที่ต่าง ๆ เพื่อจัดวางสื่อทั่วไป เช่นป้ายโฆษณากลางแจ้ง (Outdoor Advertising), เคเบิลทีวี (Cable Television), การแพร่ภาพทางโทรทัศน์ (Television Broadcasting), วิทยุ (Radio), หนังสือพิมพ์ (Newspaper) นอกจากนี้วัสดุบางประเภทก็ตกอยู่ภายใต้หมวดโฆษณาด้วยเช่น โบรชัวร์, นามบัตร และเครื่องเขียน เป็นต้น ดังนั้นโฆษณาแบบดั้งเดิมคือ ผลิตภัณฑ์ที่ถือว่ามีความสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ ลักษณะเฉพาะตัว และแบรนด์
ในทางกลับกันการโฆษณาสินค้าผ่านสื่อใหม่จะใช้วิธีการ และความพยายามต่าง ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคเห็นข้อความหรือผลิตภัณฑ์ของเรา ซึ่งในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตกำลังเป็นที่นิยมมาก ๆ การโฆษณาออนไลน์ อย่างแบนเนอร์ (Banner), โฆษณา Google, โฆษณาบน YouTube จะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้ซื้อที่คาดหวังได้ โดยวิธีการโฆษณาที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิมมักเหมาะสำหรับผู้ที่มีงบประมาณต่ำหรือจำกัด นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับการเข้าถึงผู้ชมในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก อย่างเช่นผู้ที่ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งหรือพื้นที่เดียวกับเรา
จากที่กล่าวไปข้างต้น และทุกสิ่งที่เราได้เห็นรอบตัวเรา ทำให้เราได้ทราบข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน วิธีการโฆษณาแบบดั้งเดิมยังมีปริมาณการเข้าถึงที่ดี เพราะยังมีผู้บริโภคจำนวนมากที่ยังคงดูโทรทัศน์แบบเดิมอยู่ แม้ว่าจำนวนผู้ชมจะลดลงอย่างช้า ๆ แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง ส่วนการโฆษณาทางวิทยุจะมีแนวโน้มลดลง แต่ก็ยังคงเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพเหมือนเดิม ในขณะที่วิธีการโฆษณาผ่านสื่อใหม่จะมีจุดแข็งคือ ลดค่าใช้จ่าย และมีความยืดหยุ่น แต่ก็มีรายงานความไม่พอใจของผู้บริโภคที่พบเจอโฆษณาออนไลน์ ทำให้ผู้บริโภคปิดเว็บไซต์หรือเบราว์เซอร์ทันที เนื่องจากมีโฆษณามากเกินไป ดังนั้นเราจึงจะเห็นนักการตลาด ทำการตลาดโดยใช้วิธีโฆษณาทั้งสื่อเก่า และสื่อใหม่ไปพร้อม ๆ กัน จะทำให้แบรนด์ได้รับผลประโยชน์คูณสองจากการทำโฆษณา