นักวิจัยตลาด เป็นมากกว่านักวิเคราะห์ด้านการตลาดของธุรกิจ
ยุคดิจิทัล ทำให้ความรับผิดชอบของ “นักวิจัยตลาด” เปลี่ยนแปลงไป
ทั้งการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้บริโภค คู่แข่ง และตลาด
รวมถึงการรวบรวมข้อมูลมาทำเป็นรายงาน หรือนำเสนอ
นอกจากสิ่งที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว นักวิจัยตลาดยังมีความรับผิดชอบมากขึ้น
โดยต้องทำความเข้าใจกับวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ, รวบรวม, วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
และออกแบบสำรวจ โดยใช้วิธีการสมัยใหม่และดั้งเดิมเข้าด้วยกัน
เพื่อค้นหาความพึงพอใจของลูกค้าที่คาดหวังได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยธุรกิจหลายธุรกิจ จะมองหานักวิจัยตลาด เพื่อวิเคราะห์และสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าและข้อมูลสถิติ ซึ่งจะนำผลตรงนั้นมาตัดสินใจเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ ราคา และโปรโมชั่น นักวิจัยตลาดที่ประสบกความสำเร็จจะสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ แนวโน้ม กลยุทธ์ และการแข่งขัน มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน
ความรับผิดชอบของนักวิจัยตลาด
ดังนั้นความรับผิดชอบของนักวิจัยตลาดในปัจจุบันจึงเพิ่มมากขึ้น โดยนอกจากจะต้องรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้บริโภค คู่แข่งและสถานที่ทางการตลาดแล้ว ยังมีความรับผิดชอบอื่น ๆ ดังต่อไปนี้
- ดำเนินการวิจัยตลาดที่ถูกต้อง และเชื่อถือได้จากการวิเคราะห์ SWOT
- จัดให้มีการวิเคราะห์การแข่งขันในการนำเสนอตลาดของบริษัท ต่าง ๆ
- ระบุแนวโน้มตลาดรูปแบบราคา หรือการขาย และวิธีการปฏิบัติงาน
- ประเมินวิธีการของโปรแกรมและข้อมูลสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่า การเปิดตัวถูกต้อง
ยังคงได้รับการแจ้งอย่างครบถ้วนเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดฝ่ายวิจัยอื่น ๆ และใช้แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด
จากที่กล่าวไปข้างต้นจะเห็นได้ว่า นอกจากนักวิตลาดจะต้องปรับเปลี่ยน
ให้ทันตามความต้องการของตลาดแล้ว ยังต้องมีความสามารถอย่าครอบคลุมทุกด้าน
ไม่ว่ามากหรือน้อย นักวิจัยตลาดก็ต้องได้กับความรับผิดชอบที่มากขึ้น