ARDI อัพเดทฟีเจอร์ ARMShare ช่วยสนับสนุนธุรกิจเรื่อง PDPA
ตามที่ทุกคนได้ทราบกันดีอยู่แล้ว ว่ากฎหมาย พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลหรือ PDPA ที่ออกมา มีจุดมุ่งหมายเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่เจ้าของข้อมูลถูกนำข้อมูลส่วนตัวของตัวเองไปใช้โดยไม่ได้อนุญาต ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบกับระบบภายในบริษัทเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงบริการที่บริษัทให้บริการทุกช่องทางไม่ว่าเป็นแอปพลิเคชัน เว็บไซต์หรือโซเชียล เรามาดูกันว่า หากเราใช้ช่องทางออนไลน์อย่าง Social Media จะได้รับผลกระทบหรือมีสิ่งที่ต้องทำตามกฎหมาย PDPA อย่างไรได้บ้าง
กฎหมาย PDPA มีผลกับการให้บริการบนช่องทาง Social และกิจกรรมต่าง ๆ ขององค์กรและบริษัท เช่น
- ต้องมีการจัดเก็บประวัติความยินยอมของผู้ใช้งาน ว่ายินยอมหรือขอถอดถอนเมื่อใด เพราะความเปลี่ยนแปลงมีผลต่อการทำ Marketing เพราะการทำการตลาดถึงไม่ได้ใช้ชื่อหรือนามสกุลของผู้ใช้ แต่ใช้อายุ เพศ ตำแหน่งของผู้ใช้คนนั้น ฉะนั้นเราจึงจะเห็นเว็บไซต์หลายเว็บไซต์มีแจ้งเตือนให้ผู้เป็นเจ้าของข้อมูลยอมรับหรืออนุญาตในการเก็บข้อมูลเหล่านี้และนำไปใช้วิเคราะห์ผลทางการตลาด
- หากมีการทำปุ่มกดยอมรับ ในส่วนของหัวข้อที่ให้กดยินยอมควรจะมีหัวข้อเรื่องที่ชัดเจน เพื่อผู้ใช้งานรับทราบและสามารถเลือกที่จะยินยอมในบางหัวข้อได้
- เมื่อผู้ใช้งานขอการเปลี่ยนแปลง สิ่งที่เคยยินยอมไป แต่ทางบริษัทจัดส่ง Ads กิจกรรมไปแล้ว จะทราบได้อย่างไร เพื่อมิให้มีประเด็นกับผู้ใช้งานที่ปฏิเสธ
- ต้องการทำการประชาสัมพันธ์กิจกรรม กับลูกค้าที่กดยินยอมเท่านั้น ในแต่ละช่องทาง Social ของบริษัท
ทาง ARDI ผู้ให้บริการเครื่องมืออย่าง ARMShare ที่เป็นเครื่องมือ Social CRM หรือ Social Customer Relationship Management คือเครื่องมือจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าบนโซเชียลมีเดีย เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจใช้โซเชียลมีเดียควบคู่ไปกับช่องเดิมได้อย่างสะดวก ซึ่งทาง ARDI ได้มีฟีเจอร์ใหม่ เรื่อง PDPA ที่เอามาใช้กับระบบ ARMShare ดังนี้
ARMShare ช่วยทำงานเรื่อง PDPA ได้อย่างไรบ้าง
- สามารถตั้งให้ระบบยิงข้อความอัตโนมัติ ทุกครั้งที่มีคนทัก Chat เข้ามา
- สามารถให้ระบบแสดงข้อความ พร้อมปุ่มกดว่ายินยอมเปิดเผยข้อมูล หรือไม่ยินยอม ในเรื่องใดบ้าง ตามเงื่อนไข PDPA
- กดยินยอม : ระบบจัดเก็บข้อมูลหัวข้อเรื่อง วันและเวลาที่กดยินยอม
- กดไม่ยินยอม : ระบบจะแสดงข้อความเพื่อพิจารณาในทุกครั้งที่มีการทักเข้ามา
- สามารถระบุว่าวันหนึ่งจะแสดงข้อความ PDPA เพียง 1 ครั้งต่อผู้ติดต่อ หรือแสดงข้อความทุกครั้งที่ติดต่ออัตโนมัติ
- หากผู้ใช้งานยินยอมให้ติดต่อ ระบบจะไม่แสดงข้อความเพื่อรบกวนลูกค้าอีก จนกว่าผู้ใช้งานจะขอถอนความยินยอม
- มีระบบรายงานรายชื่อของผู้ใช้บริการที่กดยินยอมและไม่ยินยอม (Tracking) เพื่อทำกิจกรรมทางการตลาดได้อย่างถูกต้องการกฎหมาย PDPA
หากคุณใช้ Armshare จะทำให้การติดต่อสื่อสารกับลูกค้านั้นง่ายมากขึ้น เมื่อมีการประกาศใช้ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่กำหนดจะใช้จริงในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 หลังจากได้ถูกเลื่อนมาจากปีก่อน เพื่อให้ทุกธุรกิจเตรียมความพร้อมและตระหนักถึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ลูกค้าหรือบุคคลอื่น ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทมากขึ้น