Facebook ทดสอบ News Feed เพื่อเน้นข้อความจากเพื่อน
Facebook กำลังทดสอบการเปลี่ยนแปลงที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้เผยแพร่โฆษณาเป็นอย่างมาก ที่พึ่งพาเครือข่ายสังคมออนไลน์ในการเข้าถึงผู้อ่าน แต่ Facebook ก็เน้นย้ำว่านี่เป็นเพียงการทดสอบเท่านั้น
ในวันจันทร์ที่ผ่านมา เครือข่ายสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ได้ทำการทดสอบแบ่ง News Feed ออกเป็น 2 ลักษณะ โดยหนึ่งฟีดสำหรับเนื้อหาต้นฉบับจากเพื่อน ครอบครัวและอื่น ๆ ส่วนอีกหนึ่งฟีดสำหรับโพสต์จากผู้เผยแพร่และธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้กำลังผ่านการทดสอบใน 6 ประเทศ ได้แก่ สโลวีเนีย, ศรีลังกา, เซอร์เบีย, โบลิเวีย, กัวเตมาลา และกัมพูชา ซึ่งเรียกคุณลักษณะนี้ว่า 'Explore Feed' เป็นคุณสมบัติที่เพิ่มเพื่อให้ผู้ใช้ดูโพสต์จากแบรนด์ที่ไม่ได้ติดตาม และในหกประเทศที่ได้มีการทดสอบ จะมีการแยกโพสต์ของเพื่อนออกจากโพสต์ของแบรนด์ จึงทำให้การโปรโมทโพสต์จะแตกต่างไปจากเดิม เพราะในปัจจุบันแบรนด์ต่าง ๆ จะซื้อการโปรโมทใน Facebook เพื่อให้เนื้อหาของตนปรากฏใน News Feed ของผู้ใช้ แต่การทดสอบนี้จะทำการแบ่งแยกซึ่งอาจทำให้เนื้อหาของแบรนด์ปรากฏใน News Feed และเข้าถึงผู้ใช้ได้ไม่มากเหมือนเดิม
Adam Mosseri หัวหน้าฝ่าย News Feed ของ Facebook กล่าวว่า เป้าหมายของการทดสอบนี้คือ เพื่อทำความเข้าใจว่าผู้ใช้งานต้องการให้แยก News Feed สำหรับเนื้อหาส่วนบุคคล และสาธารณะหรือไม่ โดยไม่ได้มีเป้าหมายที่จะเผยแพร่ไปทั่วโลกและเป็นเพียงแค่การทดสอบเท่านั้น
อย่างไรก็ตามถ้า Facebook ได้ทำการขยายการทดสอบให้ครอบคลุมมากขึ้น นั่นก็จะหมายความว่าฟีดหลักของผู้ใช้โดยเฉลี่ยจะเต็มไปด้วยโพสต์จากคนที่พวกเขารู้จักหรือติดตามเท่านั้น ซึ่งสำหรับผู้เผยแพร่ที่พึ่งพา Facebook เพื่อเผยแพร่เนื้อหาอาจทำให้จำนวนผู้คนที่เข้าถึงโพสต์ลดลง 2 ใน 3 ได้ แม้ว่าคุณลักษณะใหม่นี้ Facebook ต้องการเน้นไปที่ข้อความระหว่างผู้ใช้งานก็ตาม แต่ก็ยังส่งผลกระทบให้กับผู้เผยแพร่ไม่มากก็น้อย
อ้างอิง : CNET