พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตในปี 2560
รายงานผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจากสำนักพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์กรมหาชน) เนื่องจากคนส่วนใหญ่มุ่งให้ความสนใจไปที่อินเทอร์เน็ตที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารและผู้คนได้มาก จึงทำให้บริษัทส่วนใหญ่ต้องศึกษาพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตด้วย เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาธุรกิจ และวางแผนการตลาดให้รับกับทิศทางการเติบโตของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ในปัจจุบัน
จากรายงานผลสำรวจพบว่าในปี 2560 ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยมักใช้อินเทอร์เน็ตในช่วงวันหยุดโดยเฉลี่ยต่อวันมากกว่า ช่วงวันที่เรียนหรือทำงาน โดยในช่วงวันหยุดใช้เวลาเฉลี่ยอยู่ที่ 6 ชั่วโมง 48 นาที / วัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนในกลุ่ม Gen Y (คือ กลุ่มที่เติบโตมากับเครื่องคอมพิวเตอร์หรือคนที่เกิดระหว่าง พ.ศ. 2523 – 2543) ที่ใช้อินเทอร์เน็ตมากว่าคนในกลุ่มอื่น ๆ
การเพิ่มขึ้นของเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้กิจกรรมยอดนิยมของคนไทยเปลี่ยนไปจากที่เคยใช้การรับส่งอีเมล และดูโทรทัศน์เป็นหลัก ก็เปลี่ยนมาเป็นการใช้ Social Media แทน ไม่ว่าจะเป็น Line, Facebook, Twitter, YouTube และ Instagram ในการรับชมข่าวสาร หรือดูละครต่าง ๆ นอกจากนี้สถิติยังบอกอีกว่า เพราะกระแสกิจกรรมออนไลน์หรือธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตขึ้นอย่างมากภายในปี 2560 ทำให้การซื้อขายของออนไลน์ติด 1 ใน 5 กิจกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตามแม้ว่า Social Media จะเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่ก็มีปัญหาเกิดขึ้นระหว่างที่ผู้ใช้กำลังทำกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต นั่นก็คือ โฆษณาที่รบกวนระหว่างที่ผู้ใช้กำลังทำกิจกรรมต่าง ๆ อยู่ เช่นผู้ใช้กำลังดูวิดีโออยู่แต่ก็มีโฆษณาเข้ามาแทรก เป็นต้น ซึ่งในอนาคตเราอาจจะได้เห็นกิจกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่ใช้งานผ่านทางอินเทอร์เน็ต
Source : สำนักพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์กรมหาชน)