7 แนวโน้มการทำการตลาดออนไลน์ของปี 2018 ตอนที่ 1
ตามหลักความเป็นจริงเราไม่สามารถรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคตได้ เช่นเดียวกับอนาคตของการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) เนื่องจากเทคโนโลยีที่ก้าวไกลและการพัฒนาของเครื่องมือในการทำการตลาดออนไลน์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา สิ่งเก่า ๆ บางสิ่งอาจยังอยู่หรือบางทีก็มีสิ่งใหม่เข้ามาแทน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วก็เป็นตัวบอกว่าแนวโน้มในอนาคตของมันจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ด้วยการวิจัยและการศึกษาจำนวนมากจึงมีข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีและเครื่องมือทางการตลาดที่สามารถบอกถึงแนวโน้มการทำตลาดออนไลน์ที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจได้ และต่อไปนี้คือ 1 – 3 แนวดน้มในการทำตลาดออนไลน์ของปี 2018
การทำการตลาดออนไลน์ด้วยวิดีโอ
ถึงแม้ว่าการทำการตลาดออนไลน์ด้วยวิดีโอจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาในปี 2017 ที่ผ่านมา แต่ในปี 2018 ก็ยังได้รับนิยมเหมือนเดิมและอาจะจเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ ถ้าหากใครเล่น Youtube เป็นประจำจะเห็นว่าคนส่วนใหญ่เลือกทำคอนเทนต์เป็นวิดีโอกันมากขึ้น คนใช้ Youtube กันเพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่าในปี 2018 นี้ภาพรวมของการทำการตลาดออนไลน์ด้วยวิดีโอจะเติบโตขึ้น 80% ของการเข้าชมทางอินเทอร์เน็ตเนื่องจากสามารถมอบประสบการณ์และเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย
Chatbots
การที่ต้องรอคอยพนักงานให้บริการลูกค้า (Customer Service)ที่ยาวนานอาจเป็นผลเสียกับธุรกิจได้ แต่ในปัจจุบันเราต้องขอบคุณ Chatbots ที่มี AI ทำให้แชทสามารถขับเคลื่อนได้เอง จึงเป็นเครื่องมือแชทที่สามารถตอบคำถามกับลูกค้าได้ทันที แม้ว่า Chatbots จะสามารถตอบสนองต่อคำถามพื้นฐานที่ลูกค้าได้ถามเข้ามาซ้ำกันเท่านั้น และเมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้นหลาย ๆ บริษัทจึงใช้และยอมรับ Chatbots เพื่อปรับปรุงการบริการลูกค้าแบบออนไลน์
Storytelling
เป็นวิธีการเล่าเรื่องแบบหนึ่ง หรือเปรียบเสมือนการเล่านิทานที่สร้างจากธรรมชาติของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของความรักหรือเรื่องราวดี ๆ ที่เข้าใจง่าย จะทำให้สร้างเข้าถึงลุกค้าได้ดียิ่งขึ้น เราจึงเห็นว่าหลาย ๆ แบรนด์เริ่มมุ่งเน้นสร้างเรื่องราวในการทำการตลาดออนไลน์ เนื่องจากเป็นช่องทางที่จะสร้างการเข้าชมและการมีส่วนร่วมของลูกค้าได้