Google ปรับปรุง Gmail เน้นความปลอดภัยของข้อมูลให้บริการแล้ววันนี้
เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Google ได้ประกาศว่าบริการอีเมลยอดนิยมของโลกอย่าง Gmail กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมด อาทิเช่น โหมดปิดเสียง, การตั้งค่าข้อมูลในอีเมล และอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมกับการเปิดตัวการออกแบบภาพลักษณ์สำหรับเว็บไซต์ของ Gmail ใหม่ โดยเริ่มเผยแพร่สู่ผู้ใช้ทั่วโลกตั้งแต่วันนี้ ซึ่งผู้ใช้บริการ Gmail ทั้งสิ้น 1.4 พันล้านรายจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ครั้งนี้
Jacob Bank ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ Gmail ได้กล่าวกับสื่ออย่าง The Verge ว่า “การออกแบบใหม่ของ Gmail ทำขึ้นโดยมองว่าจะทำอย่างไรให้ผู้ใช้ปลอดภัยและได้รับประสิทธิผลในการใช้งานมากขึ้น ซึ่งให้ความสำคัญเช่นเดียวกับผู้ใช้ที่เป็นธุรกิจ”
โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเน้นไปที่ความปลอดภัยซึ่งทางบริษัทได้ทำการสร้างโหมดใหม่ที่ชื่อว่า Confidential Mode หรือ Email ลับที่จะช่วยให้ผู้ส่งสามารถตั้งวันที่หมดอายุสำหรับอีเมลที่ละเอียดอ่อนหรือยกเลิกอีเมลเหล่านั้นได้ทั้งหมด นอกจากนี้ Google ยังสามารถกำหนดให้ผู้รับใส่ Passcode ในการเข้าดูเนื้อหาของอีเมลฉบับนั้น ซึ่งผู้รับอีเมลจะได้รับเฉพาะลิงก์สำหรับใส่ Passcode แทนการเข้าถึงเนื้อหาที่อยู่ในกล่องจดหมายได้โดยตรง หลังจากนั้นผู้รับจะต้องลงชื่อเข้าใช้ผ่านทางบัญชี Gmail อีกครั้งเพื่อดูเนื้อหาในอีเมลนั้น
โดยใน Confidential Mode มาพร้อมกับ Integrated rights management (IRM) และ Two-factor authentication (2FA) อีกด้วย ซึ่งเราจะมาเริ่มกันที่ IRM หรือตัวจัดการสิทธิ์ในข้อมูล เป็นหนึ่งในคุณลักษณะที่มุ่งเน้นไปที่ธุรกิจ โดยทำให้ผู้ส่งสามารถปิดฟังก์ชั่นที่ทำให้ผู้รับไม่สามารถส่งต่อ, คัดลอก, ดาวน์โหลดและพิมพ์ข้อความใด ๆ ได้ แม้ว่าผู้รับจะไม่ได้มีเจตนา แต่ Google เชื่อว่ามีหลายกรณีที่ผู้คนแชร์ข้อมูลโดยไม่ได้ตั้งใจ วิธีนี้จึงจะช่วยให้ข้อมูลของุรกิจมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
ส่วน Two-factor authentication (2FA) ข้อความแต่ละข้อความจะเพิ่มการขอให้ผู้รับรับรองความถูกต้องด้วยรหัสผ่านหรือ Passcode ที่ได้รับผ่านทางข้อความก่อนจึงจะสามารถเปิดอีเมลที่เป็นความลับได้